Thứ Bảy, 20 tháng 12, 2014

CHƯƠNG TRÌNH LỄ VÍA PHẬT A DI ĐÀ



…*…
1. Chư Tăng và Phật tử vân tập trước lễ đài và ổn định vị trí hành lễ
2. Niệm Phật cầu gia hộ
3. Phút nhập từ bi quán
4. Tuyên bố lý do và giới thiệu thành phần tham dự
5. Cử ba hồi chuông trống Bát Nhã trước lễ vía
6. Dâng lục cúng dường
7. Diễn văn ý nghĩa lễ vía
8. NGHI LỄ
- Niệm hương
- Truyền đăng
- Xưng tán Phật và đảnh lễ
- Kệ tán Phật Di Đà - Niệm danh hiệu Đức Phật A Di Đà (10 lần)
- Đọc 48 lời đại nguyện của Phật A Di Đà.
- Tụng tứ hoằng thệ nguyện (chúng sanh vô biên thệ nguyện độ, phiền não vô tận thệ nguyện đoạn, pháp môn vô lượng thệ nguyện học, phật đạo vô thượng thệ nguyện thành.)
8. Lời cảm tạ của ban tổ chức
9. Hồi hướng (Cử chuông trống bát nhã kết thúc buổi lễ)

NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH:

Nam Mo A Di Đà Phật
Ngưỡng bái bạch chư tôn Thượng Tọa, Đại Đức Tăng, Ni.
Kính thưa toàn thể qúi thiện nam tín nữ, Ưu bà tắc, Ưu bà di.
Hôm nay ngày 05/01/2007, nhằm ngày 17/11/ Bính Tuất, hòa chung trong không khí tưng bừng đón mừng ngày Lễ Vía Phật A Di Đà P.L 2550 trên khắp mọi nẻo đường đất nước. Giờ đây tại chùa Hồng Liên cử hành Đại Lễ . Thay mặt ban tổ chức, chúng tôi xin được thông qua chương trình như sau: (chương trình đính kèm)

* Tuyên bố lý do và giới thiệu thành phần tham dự:
MC:
Kính bạch…
Kính thưa…
Phật như vầng trăng mát, đi ngang trời thái không,
Hồ tâm chúng sanh lặng, trăng hiện bóng trong ngần.
NAM MÔ TÂY PHƯƠNG GIÁO CHỦ , TỊNH ĐỘ NĂNG NHƠN, TỨ THẬP BÁT NGUYỆN ĐỘ CHÚNG SANH, CỬU PHẨM HÀM LINH ĐĂNG BỈ NGẠN, A DI ĐÀ PHẬT TÁC ĐẠI CHỨNG MINH.
Thay mặt ban tổ chức chúng con thành kính cung đón và giới thiệu :
TT……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Chúng tôi trân trọng giới thiệu:
Ông/Bà………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Cùng toàn thể Phật tử gần xa về tham dự.

CƯ 3 HỒI CHUÔNG TRỐNG BÁT NHÃ CUNG RƯỚC LỄ VÍA
MC: Toàn thể đạo tràng dành một phút nhập từ bi quán.
Kính thưa toàn thể hội chúng,
“Cánh cửa từ bi đã mở rồi,
Sen vàng chín phẩm bước lên ngôi,
Thảnh thơi dạo gót nơi vườn ngọc,
Thở nhẹ, cười tươi ngắm việc đời”.
Kính bạch…, Kính thưa…
Đêm nay ngày …………., nhằm ngày…………. Tại đạo tràng chùa……………….nơi bổn tự, qúi tôn đức Tăng Ni và Phật tử gần xa đã hội tụ về đây với niềm hân hoan và lòng thành kính. Trên tinh thần đó, BTC chúng tôi có tổ chức đêm hội hoa đăng, nói lên tinh thần tục diệm truyền đăng, đem ánh sáng chánh pháp soi khắp muôn nơi, là động lực thúc đẩy khiến hành giả có đủ bi trí dũng, mang tình thương yêu và sự hiểu biết của mình làm lợi ích cho tự thân và nhân loại. Vì rằng,
Nẻo về tịch lạc ta đi, con đường của Phật từ bi rạng ngời,
Ánh trăng sáng giữa lưng trời, gieo mầm an lạc rạng ngời chân như”.
Ngưỡng mong chư phật, chư đại bồ tát phủ thùy minh chứng. Nguyện cầu cho quốc thới dân an, Phật đạo trường tồn, nhân sanh an lạc. Đây cũng chính là lý do của ngày lễ vía và truyền đăng hôm nay.

Kính thưa toàn thể đại chúng,
Hạnh phúc thay! Chư Phật ra đời
Hạnh phúc thay! Giáo pháp cao minh
Hạnh phúc thay! Tăng đoàn hòa hợp
Hạnh phúc thay! Tứ chúng đồng tu.
Đêm nay dưới bầu trời quang đảng, lấp lánh muôn triệu vì sao, tỏ rạng vầng trăng khuyết, hòa quyện trong không khí trang nghiêm và thanh tịnh này, đối trước tôn ảnh của đấng pháp vương. Xin đại chúng cho một phút mặc niệm oai nghiêm hùng tráng với niềm tin vô hạn. (MC: nói tiếp)
“PHẬT HIỆU DI ĐÀ PHÁP GIỚI TÀNG THÂN TÙY XỨ HIỆN,
QUỐC DANH CỰC LẠC TỊCH QUANG CHƠN CẢNH CÁ TRUNG HUYỀN”.

Nguyện chư Phật từ bi minh chứng, chúng con nguyền tiếp bước Như Lai.
Mỗi bước chân xin nguyện vào tịnh độ, mỗi cái nhìn sẽ thấy được Pháp thân.
Trong giờ phút thiêng liêng và thanh tịnh này, chúng con xin dâng lên đức đại từ tôn A Di Đà lục cúng dường với tất dạ chí thành và lòng thành kính.

Dâng lục cúng dường
Hương, đăng, hoa, qủa, nước trong, tâm thành dâng cúng Phật đà chứng minh. Với tấm lòng thành kính, toàn thể người con Phật xin dâng lên lục cúng dường, cùng những đóa hoa thanh khiết, cúng dường đấng từ phụ,…một đóa hoa rồi lại một đóa hoa, hoa xanh hoa đỏ chan hòa hoa tâm, lễ dâng Lục cúng dường bắt đầu.

Diễn văn ý nghĩa lễ vía (TT. trụ trì)
Lên thuyền Tịnh độ ngắm quê hương
Hoa nở trên ao mát mẻ đường
Tha thiết tấm lòng về phất phới
Lá phong lay nhẹ ánh tà dương.

MC:Để nói lên ý nghĩa ngày lễ phật A Di Đà và lễ hội truyền đăng hôm nay, chúng con thành tâm cung thỉnh TT. Trụ trì………………………………….tuyên đọc diễn văn.
Thưa toàn thể hội chúng,
Đối với những hành giả tu học Phật pháp nói chung, và hành giả thực tập pháp môn tịnh độ niệm Phật nói riêng, đều biết về cuộc đời tu tập tinh cần và hạnh nguyện vị tha của đức thế tôn A Di Đà.
Trong tâm tưởng mọi người, hình ảnh đức Phật trang nghiêm tỏa sáng gương mặt hiền từ đạo hạnh, tay cầm đài sen tiếp dẫn, ánh mắt từ bi nhìn xuống như dõi tìm những đứa con lưu lạc, từ nên đã trở nên thân thương diệu kỳ với mỗi người con phật.
Để ôn lại chút lược sử về ngài, chúng ta sẽ về nguồn để tìm lại dấu tích xa xưa.
Chúng ta biết, từ vô lượng kiếp về trước, ngài là vị vua trí đức vẹn toàn, dùng chánh pháp trị vì muôn dân, có tên là Vô Tránh Niệm. Với lòng nhiệt thành khát khao tìm cầu chân lý, giải thoát những khổ đau ràng buộc kiếp người, ngài đã khước từ ngôi báu, lập chí xuất gia làm vị Pháp Tạng Tỳ kheo, sống đời Phạm hạnh, đem chân lý nhiếp phục nhân tâm. Một lần, sau khi nghe đức Phật Thế Tự Tại Vương Như Lai thuyết giảng, hiển bày về vô lượng thắng cảnh ưu việt trong mười phương thế giới, với lòng từ bi, ngài liền phát 48 lời đại nguyện thiết lập nên cõi nước Cực Lạc với bảy báu trang nghiêm thù thắng, sau này, viên thành Phật qủa, ngài có danh hiệu là A Di Đà, giáo chủ của miền Tịnh Độ Tây Phương.
Còn ý nghĩa của lễ hội truyền đăng, cũng chính là truyền thống tục diệm truyền đăng của đạo Phật trãi qua hàng nhiều thế kỷ. Truyền đăng tức đem ánh sáng chánh pháp soi khắp muôn nơi, là động lực thúc đẩy khiến hành giả có đủ bi – trí – dũng đi khắp nơi làm lợi ích cho đời. Khi nào ngọn đuốc chánh pháp còn tỏa sáng, đạo Phật sẽ mãi mãi trường tồn. Tục diệm truyền đăng cũng chính là thừa hành tiếp nối ánh sáng chánh pháp, kế thừa mạng mạch phật pháp không cho gián đoạn, và mỗi người con Phật chúng ta nên phát hạnh nguyện lợi tha, truyền bá rộng khắp chân giáo lý ấy để mọi người đều thoát khỏi nổi khổ niềm đau, đem lại hòa bình và an lạc cho thế giới và nhân loại. Đây chính là tinh thần truyền đăng vậy.

Nghi lễ
- Niệm hương
Giờ đây qua phần nghi lễ truyền thống. Cung thỉnh Chư Tôn Đức và toàn thể đạo tràng hướng lên lễ đài cử hành nghi lễ. Cung thỉnh…………………………..niệm hương. Cung thỉnh chư tôn đức và toàn thể đạo tràng đồng hộ niệm.
(Cử nhạc TRẦM HƯƠNG ĐỐT).

- Truyền đăng: Thắp đèn cầu hòa bình, niềm an vui trong ánh sáng từ bi và trí tuệ của chư phật.
MC: đạo Phật là đạo từ bi và trí tuệ. Do vậy người con phật hơn ai hết yêu chuộng tình thương, công lý và hòa bình. Thể hiện rõ lý tưởng phụng sự, tinh thần cộng trụ, đoàn kết một lòng, truyền đăng tục diệm, kế vãng khai lai, làm an lạc cho cuộc đời. Tại lễ đài hôm nay chúng con cung thỉnh……………và chúng tôi kính mời……………thắp lên những ngọn đèn trí tuệ cầu hòa bình và hạnh phúc cho nhân loại.
Mời toàn thể đạo tràng hãy cầm ngọn nến trước mặt của mình trang nghiêm thành kính.
Kính bạch chư tôn đức,
kính thưa qúi Phật tử,
Giờ đây, chúng con nhận thấy, Thượng Tọa trụ trì…. Đang đón nhận ánh sáng trí tuệ từ bàn Phật, và đang truyền sang chư tôn thiền đức, như một biểu hiện của Tăng đoàn hòa hợp, chánh pháp rạng ngời. Trên tay mỗi người là một ngọn nến, hãy nhận lấy ánh sáng trí tuệ từ chư tôn đức, hàng sứ giả của Như Lai, đem ánh sáng chân lý tối thượng chan hòa khắp chốn. Và ánh nến ấy đã được truyền sang cho qúi Phật tử , và cứ thế ánh sáng trí tuệ cứ tiếp tục truyền đi, vùng sáng đã dần lan tỏa khắp mọi nơi. Thông qua ánh sáng của những ngọn nến lung linh huyền diệu này, tất cả như gởi trọn tấm lòng tri ân đối với đấng thiện thệ A Di Đà, vị cha lành của bốn loài. Việc làm này như một nghĩa cử chân tình nhằm nhắc nhở rằng, ánh sáng của những ngọn nến kia tuy bé nhỏ, nhưng cần phải được duy trì và hiện hữu thường xuyên, bởi điều đó như là biểu tượng của một nguồn quang minh vô hạn, được khởi sinh và lưu xuất trực tiếp từ câu thánh hiệu A Di Đà Phật. Anh sáng ấy như ánh vô lượng quang mà đức thế tôn vẫn ngày đêm nhiếp hộ chúng sanh trong khắp tam thiên đại thiên thế giới.

MC: Lung linh lung linh huyền diệu ánh đèn thiêng
Ngọn đuốc từ bi lưu truyền bao thế hệ
Diễn ý phật, tỏ lời kinh, khai thông nguồn diệu pháp
Soi tâm trí, tỏ đạo mầu, giúp cuộc đời thêm sắc thêm hương.
Cung kính đãnh lễ đức từ phụ A Di Đà,
Cầm ngọn nến trên tay, ánh sáng truyền đến với nhau, chúng con thầm hiểu ra một điều, rằng cõi đời này, đêm tối vô minh hãy còn dài lắm, nỗi thống khổ và những hệ lụy trần gian vẫn còn nhiều lắm. Bao phiền muộn trái ngang vẫn cứ quằng nặng lên đôi vai bé nhỏ. Nước mắt vẫn rơi, máu đào vẫn đổ. Trong khi đó, tất cả chúng con đang là những kẻ lạc lỏng bơ vơ giữa dòng đời muôn lối. Vậy mà đường đến bờ lành, đối với chúng con vẫn còn mù xa thăm thẳm. Có ước mơ gì trong cuộc viễn chinh mỏi mòn và lê thê ấy? Có tìm thấy được gì sau bao tháng ngày rong ruổi, bồng phiêu? Nhìn lại, tất cả chỉ là hư huyển, là hoa đốm giữa hư không. Ngày vui vụt qua thoáng chốc, tuổi xanh mới đó hết rồi, kiếp nhân sinh như phù du tụ tán, tử rồi sanh, sanh tử, tử sanh.
Nhưng, kính lạy đức từ phụ, nhờ ánh sáng quang minh và lòng từ mẫn của người soi đến, chúng con đã định hướng được đường về, biết có tam bảo để dựa nương, biết cầu vãng sanh nơi phật quốc.
Cung kính đãnh lễ đức từ phụ A Di Đà,
“Ngọn nến lung linh thật nhiệm mầu,
Tay truyền tay nhận đẹp làm sao,
Quang minh tỏa rạng nơi dương thế,
Soi sáng tâm con tự thuở nào”.
Kính thưa toàn thể hội chúng,
giờ đây, ánh nến đã tràn ngập khắp nơi, ánh sáng của đêm hoa đăng đã làm ấm lại những tâm hồn hoang lạnh. Anh sáng tiếp nối ánh sáng, niềm vui tiếp nối niềm vui, hàng vạn trái tim đã hòa cùng nhịp đập, cùng cất vang câu niệm A Di Đà, bằng nhiệt huyết cháy bổng, bằng niềm hân hoan tột cùng, của những đứa con xa quê được tìm về tổ ấm trong vòng tay yêu thương của đấng cha lành cao qúy.
Thắp lên ánh sáng ấy như thắp sáng ngọn nến tâm linh, thắp sáng ngọn nến của chánh niệm tỉnh giác, để soi sáng chính mình, soi sáng thế nhân, và soi sáng vào lòng vạn pháp.
Cầm ngọn nến trên tay, ánh sáng lan tỏa khắp muôn nơi, chúng con xin nguyện từ nay, sẽ cố gắng trao dồi đạo đức, tập sống một đời sống có ý nghĩa. Nguyện đem câu niệm Phật vào cuộc đời, xóa tan hận thù oan trái đang tràn ngập, ngự trị trong ý nghĩ , lời nói, hành động của mỗi người. Những gì chúng con hiểu biết và thực tập về phật Pháp, xin nguyện truyền đến với những ai hữu duyên, bằng cả tấm lòng tinh khiết.
Từ nay,
“Chúng con nguyện làm cánh chim đại thể,
Cho vườn đời thơm ngát ý tương thân,
Một loài hoa dù nở giữa phong trần,
Vẫn thơm ngát mùi vô ưu rực rỡ”.
Nam mô bổn sư thích ca mâu ni phật
Kính bạch chư tôn tịnh đức,
Kính thưa toàn thể qúi Phật tử,
Đêm nay, dưới bầu không gian trầm hùng, trên được sự gia hộ của mười phương chư Phật, dưới được sự lân mẫn chứng minh của hiện tiền hòa hợp Tăng già. Lễ hội hoa đăng, mừng ngày vía Phật A Di Đà được tiếp diễn trang nghiêm và long trọng.
Nguyện cầu,
Mưa pháp đượm nhuần khắp ba ngàn thế giới/Bóng bồ đề che mát cõi nhân thiên/Hoa ưu đàm bừng nở ngát hương/Đèn trí tuệ sáng soi đời ngũ trược.
NAM MÔ TẬN HƯ KHÔNG BIẾN PHÁP GIỚI VI TRẦN SÁT ĐỘ TRUNG, QÚA – HIỆN – VỊ LAI THẬP PHƯƠNG CHƯ PHẬT, CHƯ ĐẠI BỒ TÁT, CHƯ HIỀN THÁNH TĂNG TÁC ĐẠI CHỨNG MINH.
- Xưng tán Phật và đảnh lễ
Nam mô A Di Đà Phật. Và sau đây, chúng con kính cung thỉnh chư tôn tịnh đức Tăng Ni cùng toàn thể đạo tràng đồng xưng tán Phật và đãnh lễ.
Phật thân thanh tịnh tợ lưu ly/Phật diện du như mãn nguyệt huy
Phật tại thế gian thường cứu khổ/Phật tâm vô xứ bất từ bi
Hay
Pháp vương vô thượng tôn/Tam giới vô luân thất,
Thiên nhơn chi đạo sư/Tứ sanh chi từ phụ,
Ư nhất niệm quy y/Năng diệt tam kỳ nghiệp,
Xưng dương nhược tán thán/Ức kiếp mạc năng tận.
Năng lễ sở lễ tánh không tịch/Cảm ứng đạo giao nan tư nghì,
Ngã thử đạo tràng như đế châu/Thập phương chư phật ảnh hiện trung,
Ngã thân ảnh hiện chư phật tiền/Đầu diện tiếp túc quy mạng lễ.

NHẤT TÂM ĐÃNH LỄ LIÊN HOA ĐÀI THƯỢNG, TÂY PHƯƠNG GIÁO CHỦ, TỊNH ĐỘ NĂNG NHƠN, TỨ THẬP BÁT NGUYỆN ĐỘ CHÚNG SANH, A DI ĐÀ PHẬT.
(3 lạy)
- Lư hương xạ nhiệt…
- Khai kinh kệ
- Bốn mươi tám lời đại nguyện của Phật A Di Đà (MC đọc)
NGUYỆN THỨ NHẤT: nếu tôi được thành Phật, mà trong cõi nước tôi còn có Địa Ngục, Ngạ Qủy, Súc Sanh, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ HAI: nếu tôi được thành Phật, mà trời người trong cõi nước tôi sau khi thọ chung, còn phải sa vào ba đường ác nữa, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ BA: nếu tôi được thành Phật, mà trời người trong cõi nước tôi thân không giống màu vàng y, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ TƯ: nếu tôi được thành Phật, mà trời người trong cõi nước tôi thân hình còn có kẻ đẹp người xấu, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ NĂM: nếu tôi được thành Phật, mà trời người trong cõi nước tôi không biết rõ túc mệnh của mình và những việc đã xảy ra trong trăm nghìn ức na do tha kiếp, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ SÁU: nếu tôi được thành Phật, mà trời người trong cõi nước tôi, không được thiên nhãn, cho đến không thấy rõ trăm nghìn ức na do tha các cõi Phật, tôi không chịu thành phật.
NGUYỆN THỨ BẢY: nếu tôi được thành Phật, mà trời người trong cõi nước tôi không được Thiên Nhĩ, không được nghe và thọ trì hết thảy lời thuyết pháp của trăm nghìn ức na do tha các đức Phật, tôi không chịu thành phật.
NGUYỆN THỨ TÁM: nếu tôi được thành Phật, mà trời người trong cõi nước tôi, không được tha tâm trí, cho đến không biết rõ tâm niệm hết thảy chúng sanh trong trăm nghìn ức na do tha các cõi Phật, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ CHÍN: nếu tôi được thành Phật, mà trời người trong cõi nước tôi, không được phép Thần Túc, trong khoảng một niệm, cho đến không vượt qua được trăm nghìn ức na do tha các cõi Phật, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ MƯỜI: nếu tôi được thành Phật, mà trời người trong cõi nước tôi, còn có ý niệm tham chấp thân hình, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ MƯỜI MỘT: nếu tôi được thành Phật, mà trời người trong cõi nước tôi, không trụ vào chánh định, mãi không đến qủa niết bàn, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ MƯỜI HAI: nếu tôi được thành Phật, mà ánh sáng của thân tôi còn có hạn lượng, không soi thấu được trăm ngàn ức na do tha các cõi Phật, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ MƯỜI BA: nếu tôi được thành Phật, mà thọ mạng còn có hạn lượng, chỉ được trăm ngàn ức na do tha kiếp, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ MƯỜI BỐN: nếu tôi được thành Phật, mà hàng Thanh Văn trong cõi nước tôi, còn có thể tính đếm được, cho đến chúng sanh trong ba ngàn đại thiên thế giới thành bậc Duyên Giác hết, cùng nhau tính đếm trong trăm nghìn kiếp mà biết được số đó là bao nhiêu, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ MƯỜI LĂM: nếu tôi được thành Phật, mà trời người trong cõi nước tôi, thọ mạng còn có hạn lượng trừ khi theo bản nguyện riêng của họ muốn, dài – ngắn đều được tự tại, nếu không được như vậy, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ MƯỜI SÁU: nếu tôi được thành Phật, mà trời người trong cõi nước tôi, còn nghe những tiếng chẳng lành, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ MƯỜI BẢY: nếu tôi được thành Phật, mà vô lượng chư Phật ở mười phương thế giới không ngợi khen danh hiệu của tôi, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ MƯỜI TÁM: nếu tôi được thành Phật, mà chúng sanh trong mười phương, hết lòng tin tưởng, muốn sanh về cõi nước tôi, xưng danh hiệu tôi chỉ trong mười niệm, nếu không được toại nguyện, tôi không chịu thành phật, trừ kẻ phạm năm tội nghịch và gièm chê chánh pháp.
NGUYỆN THỨ MƯỜI CHÍN: nếu tôi được thành Phật, mà chúng sanh trong mười phương phát tâm bồ đề, tu các công đức, dốc lòng phát nguyện muốn sanh về nước tôi, tới khi thọ chung, mà tôi chẳng cùng đại chúng hiện ra chung quanh trước mặt người ấy, tôi không chịu thành phật.
NGUYỆN THỨ HAI MƯƠI: nếu tôi được thành Phật, mà chúng sanh trong mười phương nghe danh hiệu của tôi, để lòng nhớ nghĩ đến nước tôi, tu các công đức, dốc lòng hồi hướng, cầu sinh về nước tôi mà không được vừa lòng, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ HAI MƯƠI MỐT: nếu tôi được thành Phật, mà trời người trong cõi nước tôi, chẳng được đầy đủ ba mươi hai tướng của bậc đại nhân, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ HAI MƯƠI HAI: nếu tôi được thành Phật, mà hết thảy chúng Bồ tát ở cõi Phật phương khác sinh về cõi nước tôi, sau đó sẽ tới Nhất Sanh Bổ Xứ, trừ bản nguyện riêng của mỗi vị tự tại hóa hiện, vì thương chúng sanh mà mặc giáp hoằng thệ rộng lớn, tu các công đức, độ thoát hết thảy, rồi khắp các cõi Phật, tu hạnh Bồ tát và cúng dường mười phương chư Phật, khai hóa vô số chúng sanh, khiến cho tất cả đứng vững nơi đạo vô thượng chánh giác, vượt lên công hạnh các bậc thông thường, hiện tiền tu tập theo hạnh của đức Phổ Hiền. Nếu không được như vậy, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ HAI MƯƠI BA: nếu tôi được thành Phật, mà các Bồ tát trong cõi nước tôi, nương sức thần của Phật đi cúng dường các đức Phật trong khoảng thời gian một bửa ăn, mà không tới được vô số, vô lượng ức na do tha các cõi phật, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ HAI MƯƠI BỐN: nếu tôi được thành Phật, mà các Bố tát trong cõi nước tôi, ở trước chư Phật, hiện ra công đức, muốn có muôn vàn vật dụng để cúng dường. Nếu không được như nguyện, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ HAI MƯƠI LĂM: nếu tôi được thành Phật, mà các Bồ tát trong cõi nước tôi không diễn thuyết được Nhất Thiết Trí, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ HAI MƯƠI SÁU: nếu tôi được thành Phật, các Bồ tát trong cõi nước tôi, không được thân Kim Cang Na La Diên, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ HAI MƯƠI BẢY: nếu tôi được thành Phật, mà trời người trong cõi nước tôi, tất cả đồ dùng và hình sắc đều sáng đẹp trong sạch, rất tột vi diệu không ai có thể tính lường biết hết, dẫu rằng người có Thiên Nhãn, mà có thể biết rõ danh số, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ HAI MƯƠI TÁM: nếu tôi được thành Phật, mà các Bồ tát trong cói nước tôi, cho đến kẻ có ít công đức nhất, không thấy được ánh sáng muôn màu của cây bồ đề cao bốn trăm do tuần, tôi không chịu thành phật.
NGUYỆN THỨ HAI MƯƠI CHÍN: nếu tôi được thành Phật, mà các Bồ tát trong cõi nước tôi, thọ trì, đọc tụng, giảng thuyết kinh pháp, mà không được trí tuệ biện tài, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ BA MƯƠI: nếu tôi được thành Phật, mà trí tuệ biện tài của Bồ tát trong cõi nước tôi còn có hạn lượng, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ BA MƯƠI MỐT: nếu tôi được thành Phật, thì cõi nước tôi thanh tịnh, soi thấy vô lượng, vô số thế giới chư Phật ở mười phương không thể nghĩ bàn, như tấm gương sáng thấy được hình dạng mặt mày của mình. Nếu không được như vậy, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ BA MƯƠI HAI: nếu tôi được thành Phật, mà trong cõi nước tôi, từ mặt đất đến hư không, cung điện lầu đài, hồ ao, cây cỏ và muôn hoa đều được tạo bằng vô lượng của báu hòa lẫn với ngàn thứ hương thơm. Tất cả đầu xinh đẹp lạ lùng hơn cả cõi trời và người. Hương thơm của muôn vật tỏa ra ngào ngạt khắp mười phương thế giới. Bồ tát ở các nơi ngửi hương thơm ấy đều tu theo hạnh của Phật. Nếu không được như vậy, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ BA MƯƠI BA: nếu tôi được thành Phật, mà chúng sanh trong vô lượng thế giới chư phật mười phương không thể nghĩ bàn, đều nhờ ánh quang minh của tôi chạm đến thân họ, khiến thân được nhẹ nhàng hơn cả trời và người. Nếu không được như thế, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ BA MƯƠI BỐN: nếu tôi được thành Phật, mà chúng sanh trong vô lượng thế giới chư phật mười phương không thể nghĩ bàn, nghe danh hiệu của tôi mà không được Vô Sanh Pháp Nhẫn và các môn Thâm Tổng Trì của bậc Bồ tát, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ BA MƯƠI LĂM: nếu tôi được thành Phật, mà nữ nhân trong vô lượng thế giới chư Phật mười phương không thể nghĩ bàn, nghe danh hiệu tôi đều vui mừng, phát tâm bồ đề, chán ghét thân gái. Sau khi mạng chung còn phải sanh làm thân nữ nữa, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ BA MƯƠI SÁU: nếu tôi được thành Phật, mà các Bồ tát trong vô lượng thế giới chư Phật mười phương không thể nghĩ bàn, nghe danh hiệu tôi, sau khi thọ chung thường tu phạm hạnh cho đến khi thành Phật. Nếu không được như vậy, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ BA MƯƠI BẢY: nếu tôi được thành Phật, mà trời người trong vô lượng thế giới chư Phật mười phương không thể nghĩ bàn, nghe danh hiệu của tôi, cúi đầu đãnh lễ, năm vóc gieo xuống đất, vui mừng tu hạnh Bồ tát, được hầu hết trời và người kính trọng. Nếu không được như thế, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ BA MƯƠI TÁM: nếu tôi được thành Phật, mà trời người trong cõi nước tôi, muốn có y phục thì y phục tốt đẹp đúng pháp, như chổ Phật khen ngợi, tùy theo tâm niệm của họ mà tự nhiên hiện ra nơi thân. Nếu còn phải cắt, may, nhuộm, giặt, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ BA MƯƠI CHÍN: nếu tôi được thành Phật, mà trời người trong cõi nước tôi, không được sự hưởng thọ vui sướng bằng vị Tỷ Khưu đã dứt hết mọi phiền não, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ BỐN MƯƠI: nếu tôi được thành Phật, mà các Bồ tát trong cõi nước tôi, tùy ý muốn thấy vô lượng thế giới trang nghiêm thanh tịnh của chư Phật ở mười phương đều được như nguyện. Chẳng hạn nhìn trong cây báu thấy rõ hết cả như nhìn vào tấm gương sáng thấy rõ mặt mình. Nếu không được như vậy, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ BỐN MƯƠI MỐT: nếu tôi được thành Phật, mà các Bồ tát ở thế giới phương khác nghe danh hiệu tôi, từ đó đến khi thành Phật mà các sắc căn còn thiếu kém, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ BỐN MƯƠI HAI: nếu tôi được thành Phật, mà các Bồ tát ở thế giới phương khác nghe danh hiệu tôi, đều được chánh định giải thoát thanh tịnh, rồi trụ vào chánh định đó trong khoảng một ý niệm cúng dường vô lượng chư Phật chẳng thể nghĩ bàn mà vẫn không mất chánh định. Nếu không được như thế, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ BỐN MƯƠI BA: nếu tôi được thành Phật, mà các Bồ tát ở thế giới phương khác nghe danh hiệu tôi, sau khi mệnh chung, thác sanh vào nhà tôn qúy. Nếu không được như thế, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ BỐN MƯƠI TƯ: nếu tôi được thành Phật, mà các Bồ tát ở thế giới phương khác nghe danh hiệu tôi vui mừng hớn hở, tu hạnh Bồ tát trọn đủ công đức. Nếu không được như thế, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ BỐN MƯƠI LĂM: nếu tôi được thành Phật, mà các Bồ tát ở thế giới phương khác nghe danh hiệu tôi đều được Phổ Đẳng Tam Muội, rồi trụ vào tam muội đó cho đến khi thành Phật, thường được thấy chư Phật chẳng thể nghĩ bàn. Nếu không được như vậy, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ BỐN MƯƠI SÁU: nếu tôi được thành Phật, mà các Bồ tát trong cõi nước tôi, muốn nghe pháp gì đều theo ý nguyện của mình tự nhiên được nghe. Nếu không được như vậy, tôi không chịu thành Phật.
NGUYỆN THỨ BỐN MƯƠI BẢY: nếu tôi được thành Phật, mà các Bồ tát ở thế giới phương khác nghe danh hiệu tôi mà chẳng đến được bậc Bất Thoái Chuyển, tôi không chịu thành phật.
NGUYỆN THỨ BỐN MƯƠI TÁM: nếu tôi được thành Phật mà các Bồ tát ở phương khác nghe danh hiệu tôi mà chẳng được ba đức nhẫn: Âm hưởng nhẫn, Nhu thuần nhẫn và Vô sanh nhẫn. Đối với các pháp của Phật mà không chứng được bậc Bất Thoái Chuyển, tôi không chịu thành Phật.
- Kệ tán Phật Di Đà - Niệm danh hiệu Đức Phật A Di Đà
Khể thủ tây phương an lạc quốc,
tiếp dẫn chúng sanh đại đạo sư,
ngã kim phát nguyện nguyện vãng sanh,
duy nguyện từ bi ai tiếp độ.
Nam mô tây phương cực lạc thế giới đại từ đại bi tiếp dẫn đạo sư A Di Đà Phật. Nam mô A Di Đà Phật…
- Tứ hoằng thệ nguyện (chúng sanh vô biên thệ nguyện độ, phiền não vô tận thệ nguyện đoạn, pháp môn vô lượng thệ nguyện học, phật đạo vô thượng thệ nguyện thành).
- Lời cảm tạ của ban tổ chức
“Chánh pháp vô biên thật tuyệt vời/ giúp người vững chãi vượt trùng khơi
Vô minh, phiền não không còn nữa/ trí tuệ chân như hiện giữa đời”.
MC: Để tỏ lòng tri ân chư tôn đức, quan khách và toàn thể phật tử đến tham dự đại lễ phật đản hôm nay. Cung thỉnh………………………thay mặt ban tổ chức đọc lời cảm tạ.

- Hồi hướng
MC: Đại lễ Vía Phật A Di Đà 2550 tại lễ đài chùa………………………………………………………………… đến đây đã hoàn mãn. Nguyện đem công đức này hướng về đáng cha lành của nhân loại, cầu nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc, cho con người biết thương yêu nhau trong tình thân ái, cho suối tình thương chảy hoài trong thế giới nhất chơn. Cung thỉnh chư tôn đức và đạo tràng khởi thân hồi hướng.

Nguyện đem công đức này
Hướng về khắp tất cả
Đệ tử và chúng sanh
Đều trọn thành phật đạo.

MC: (sau khi hồi hướng), cử 3 hồi chuông trống bát nhã kết thúc lễ chính thức.
Nói tiếp: cung thỉnh chư tôn đức hồi quy phương trượng, kính mời Qúi quan khách về khách đường dùng nước đãi lao. Kính mời Phật tử tùy nghi lễ bái và tham quan.
Phát nhạc niệm Phật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét