Thứ Năm, 4 tháng 12, 2014

Kinh Vô Lượng Thọ Phẩm 5 - 6



Phẩm 5 Chí Tâm Tinh Tấn
Tỳ Kheo Pháp Tạng, nói xong kệ này, bạc Phật rằng, con vì đạo Bồ Tát, nay chí tâm phát, Vô Thượng Chánh Giác, chọn nguyện làm Phật, ắt khiến như Phật, nguyện Phật vì con, rộng nói Kinh Pháp, con sẽ phụng trì, như pháp tu hành, cần khổ dứt trừ, cội rễ sinh tử, chóng thành Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác. Muốn khiến cho con đến lúc thành Phật, trí huệ sáng suốt, chỗ ở cõi nước, danh từ giáo thọ, mười phương đều nghe. Chư thiên nhân dân, các loài giun trùng, sinh về nước con đều làm Bồ Tát. Con lập nguyện này, đều thù thắng hơn vô số cõi Phật, được không Thế Tôn ?

Phật Thế Gian Thế Gian Tự Tại Vương liền vì Pháp Tạng Tỳ Kheo mà diễn nói Kinh: " Ví như nước biển lớn, có người lấy đấu lường, trải qua vô số kiếp, vét tới cùng tận đáy. Như thể một người, chí thành cầu đạo, tinh tấn không ngừng, tất nhiên đặng quả, nguyện nào chẳng thành ? Ông tự suy nghĩ tu phương tiện nào, có thể thành tựu, cõi Phật trang nghiêm. Theo đó mà tu, ông nên tự biết, thanh tịnh cõi Phật, ông nên tự nhiếp."

Pháp Tạng bạch Phật: Chỗ ấy sâu rộng, chẳng phải cảnh giới, chỗ con chứng được. Chỉ nguyện Như Lai, Ứng Chánh Biến Tri, rộng nói vô lượng, cõi Phật vi diệu, nếu con được nghe, các Pháp như vậy, suy nghĩ tu tập, thệ nguyện viên mãn,

Phật Thế Gian Tự Tại Vương biết Pháp Tạng cao minh, chí nguyện sâu rộng, liền vì tuyên nói, hai trăm ngàn ức, các cõi Phật độ, đức tướng nghiêm tịnh, rộng lớn viên mãn, ứng hợp tâm nguyện, đều hiện rõ ràng, nói thời Pháp này, trải ngàn ức năm.

Bấy giờ Pháp Tạng nghe Phật nói rồi, nghiệm thấy tỏ tường, phát khởi các nguyện, thù thắng vô thượng. Đối các chư thiên, con người thiện ác, cõi nước thô diệu, tư duy rốt ráo, liền được nhất tâm, chọn các điều muốn, kết thành nguện lớn. Siêng lăng cầu tiến, cung kính thận trọng, hết lòng giữ gìn, tu tập công đức, đầy đủ năm Kếp. Trong hai mươi mốt câu chi cõi Phật, các việc công đức, trang nghiêm thù thắng, thông đạt rõ ràng, như một cõi Phật, chỗ nhiếp nước Phật, siêu hơn cõi khác. Nhiếp thọ đắc rồi, Pháp Tạng tới chỗ, Thế Tự Tại Vương, cúi đầu dưới chân, nhiễu Phật ba vòng, đứng lại chắp tay. Bạch Đức Phật rằng: Con đã thành tựu trang nghiêm nước Phật, các hạnh thanh tịnh.

Phật bảo: Lành thay ! Nay thật phải núc, ông nên nói đủ, khiến đại chúng vui. Cũng khiến đại chúng, nghe xong pháp này, được thiện lợi lớn, hay đến cõi Phật, tu tập nhiếp thọ, đầy đủ viên mãn, vô lượng nguyện lớn.

Hết phẩm 5,

Phật Thuyết Đại Thừa Vô Lượng Thọ Trang Nghiêm Thanh Tịnh Bình Đẳng Giác Kinh.

Phẩm 6 Phát Đại Thệ Nguyện: 48 Lời Nguyện Phật A Di Đà

Pháp Tạng bạch rằng, cúi mong Thế Tôn, Đại từ nghe xét, nếu con chứng đặng, Vô Thượng Bồ Đề, thành bậc Chách Giác, cõi Phật của con, đầy đủ vô lượng, chẳng thể nghĩ bàn, công đức trang nghiêm, không có Địa Ngục, Ngạ Quỷ, Cầm Thú, Bò bay máy động, hết thảy chúng sanh từ Diệm Ma La, trong ba đường ác, sinh vào cõi con. thọ giáo pháp con, thảy đều đắc đặng, quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, chẳng còn đọa lạc, vào ba đường ác, được như nguyện này con mới thành Phật, bằng không như nguyện, chẳng thành chánh giác.
( 1 Nguyện trong nước không có ác đạo," Địa Ngục, Ngạ Quỷ, Súc Sanh" 2 nguyện không đọa ba đường ác)

Lúc con thành Phật, thế giới mười phương, hết thảy chúng sinh, sinh về nước con, đầy đủ thân sắc, chân kim vàng tía, ba hai vẻ đẹp, tướng đại trượng phu, đoan trang nghiêm chánh, tinh khiết thanh tịnh. đều đẹp như nhau. Hình mạo nếu khác, có người đẹp người xấu, con thề quyết không ở ngôi chánh giác,
( 3 Nguyện thân sắc mọi người đều màu vàng rồng, 4 nguyện mọi người đều có ba mươi hai tướng tốt, 5 mọi người đều đẹp như nhau)

Khi con thành Phật, tất cả chúng sinh, sinh vào nước con, đều tự biết thấu, việc thiện ác đã làm, vô lượng đời trước, có thể nhìn suốt, nghe không biết tận, sự việc ở trong, mười phương ba đời, không đặng nguyện này không thành Chánh Giác,
( 6 Nguyện có Túc Mạng Thông, có thể nhớ hết được những việc từ nhiều kiếp trước đã làm, 7 nguyện có Thiên Nhãn thông có thể nhìn được hết thảy, cảnh vật trong Vũ Trụ, 8 nguyện có Thiên Nhĩ Thông, có thể nghe đươc âm thanh trong vô lượng Thế Giới)

Lúc con thành Phật, tất cả chúng sinh, sinh về nước con, thảy đều có đựơc Trí Tha Tâm Thông,. Nếu chẳng biết được tâm nguyện chúng sanh, ức na do tha trăm ngàn cõi Phật, con thề quyết không, ở ngôi Chánh Giác.
(9 Nguyện có Tha Tâm Thông có thể biết được những suy nghĩ của mọi người mọi loài,)

Lúc con thành Phật, tất cả chúng sinh, sinh về nước con, thảy đều đăc được thần thông tự tại Ba La Mật Đa. Nếu trong khoảng niệm, không thể siêu vượt, ức na do tha, trăm ngàn thế giới, đi khắp muôn nơi, cúng dường chư Phật, con thề quyết không, ngôi Chánh Giác,
(10 Nguyện có Thần Túc Thông, có thể bay đi trăm ngàn thế giới. 11 Nguyện đi khắp nơi cúng dường chư Phật.)

Lúc con thành Phật, tất cả chúng sinh, sinh về nước con, xa lìa phân biệt, sáu căn thanh tịnh, nếu chẳng quyết định, thành bậc, Chánh Giác, chứng đại Niết Bàn, con thề quyết không ở ngôi Chánh Giác,
( 12 nguyện tất cả chúng sinh, sinh về Cực Lạc sau này đều thành Phật)

Khi con thành Phật, quang minh vô lượng, chiếu khắp mười phương, vượt hơn quang minh của thảy chư Phật, vượt hơn ánh sáng mặt Trời, mặt Trăng, ngàn vạn ức lần. Nếu có chúng sanh, mười phương thế giới, thấy được quang minh, chiếu chạm thân mình, đều được an lạc, tâm từ hành thiện, sinh về nước con, nếu không như nguyện, không thành Chánh Giác,
(13 Nguyện Ánh sáng vô lượng. 14 nguyện chạm quang minh được an lạc)

Khi con thành Phật, thọ mạng vô lượng, nước con vô số, Thanh Văn, Trời Người, thọ mạng chư vị, cũng đều vô lượng. Giả sử như có ba ngàn Đại Thiên , Thế Giới chúng sanh, đều thành Duyên Giác, trong trăm ngàn kiếp, cùng nhau tính đếm, nếu biết số lượng, không thành Chánh Giác,
( 15 Nguyện thọ mạng vô lượng, 16 nguyện thanh văn vô số )

Lúc con làm Phật, mười phương thế giới, trong vô lượng cõi, vô số chư Phật, nếu không sưng tán, danh hiệu của con, và nói công đức, cõi nước thuần thiện, con thề không trụ, ở ngôi Chánh Giác,
(17 Nguyện được chư Phật tán thán)

NGUỆN NÀY QUAN TRỌNG
Lúc con làm Phật, chúng sanh mười phương, nghe danh hiệu con, chí tâm tin vui, có các việc lành, tâm tâm hồi hướng, nguyện sanh về nước con, niệm danh hiệu con, cho đến mười nệm, nếu không được sanh, con thề quyết không, giữ ngôi Chánh Giác, duy trừ ngũ ngịch, phỉ báng chính Pháp.
(18 Nguyện khi lâm chung, niệm mười danh hiêu, Phật A Di Đà sẽ được sanh về cực lạc)

Lúc con làm Phật mười phương chúng sinh, nghe danh hiệu con, phát tâm Bồ Đề, tu các công đức, cung kính thực hành, sáu Ba La Mật, kiên cố bất thoái, lại lấy tất cả thiện căn hồi hướng, nguyện sinh nước con, nhất tâm niệm con, ngày đêm không dứt, đến khi lâm chung, con và Bồ Tát, hiện tiền nghinh tiếp, trải qua khoảng khắc, liền sinh cõi con, thành tựu A Di Duyệt Trí Bồ Tát, nếu không như vậy, không thành chánh giác,
( 19 Nguyện nghe danh phát tâm, 20 Nguyện lâm chung tiếp dẫn)

Lúc con làm Phật, mười phương chúng sinh, nghe danh hiệu con, hằng nhớ nước con, Phát tâm Bồ Đề, kiên cố bất thoái, trồng các cội đức, chí tâm hồi hướng, muốn sinh Cực Lạc, thảy đều toại nguyện. Nếu các đời trước, vốn tạo ác nghiệp, nghe danh hiệu con, liền tự sám hối, vì đạo làm lành, thọ trì Kinh giới, nguyện sinh nước con, đến khi mạng chung, không còn đọa lạc, vào ba đường ác, liền sinh nước con, nếu không được vậy, không thành Chánh giác.
(21 Nguyện sám hối được vãng Sanh)

Lúc con làm Phật cõi nước của con, không có người nữ. Nếu người nữ nào nghe danh hiệu con, được tâm thanh tịnh, phát tâm Bồ Đề, nhàm chán thân nữ, nguyện sinh nước con. Sau khi mạng chung hóa thành thân nam, tới cõi nước con. Mười phương thế giới, các loài chúng sinh, sinh vào nước con, hoa sen hóa sinh, trong ao bảy báu, nếu không được vậy không thành Chánh Giác.
(22 Nguyện trong nước không có người nữ, 23 nguyện nhàm chán thân nữ, được chuyển thành thân nam, 24 nguyện hoa sen hóa sinh)

Lúc con làm Phật, chúng sinh mười phương, nghe danh hiệu con, hoan hỉ tin vui , lễ bái cung kính, đem tâm thanh tịnh, tu hạnh Bồ Tát, chư thiên nhân dân thảy đều chí kính. Nếu nghe danh con, sau khi mạng chung, sinh nhà tôn quý, đầy đủ các căn, huân tu đều đặn, phạm hạnh thù thắng, nếu không được vậy không thành Chánh Giác.
(25 Nguyện thiên, nhân lễ kính, 26 nguyện văn danh đắc phước, 27 nguyện tu thù thắng hạnh)

Lúc con làm Phật, trong cõi nước con, không có tên Bất Thiện. Tất cả chúng sinh, sinh về cõi con, đều đòng nhất tâm, trụ chánh định tụ, vĩnh ly nhiệt não, tâm được mát mẻ, thọ hưởng vui sướng, cũng như tỳ kheo, sạch tận các lậu. Nếu còn khởi nghĩ, tham chấp lấy thân, con thề quyết không, ở ngôi Chánh Giác.
( 28 Nguyện nước không có tên Bất Thiện, 29 nguyện trụ chánh định tụ, 30 nguyện vui như tỳ kheo dứt sạch các lậu, 31 nguyện không tham chấp lấy thân)

Lúc con làm Phật, sinh vào nước con, căn lành vô lượng, đều được Kim Cang, Na La Diên thân, có sức vững chắc, thân đảnh đều có, quang minh chiếu diệu, được sự thành tựu, tất cả trí huệ. Thu hoạch vô biên, biện tài vô ngại. Khéo nói các Pháp, thâm mật bí yếu. Thuyết Kinh hành đạo, tiếng như chuông ngân. Nếu không được vậy, không thành Chánh Giác.
( 32 Nguyện được Na La Diên thân, 33 nguyện quang minh trí huệ, biện tài, 34 nguyện khéo nói pháp yếu)

Lúc con làm Phật, tất cả chúng sinh, sinh về nước con, ắt đến rốt ráo, nhất sinh bổ xứ, trừ bản nguyện kia, vì chúng sinh nên, mặc giáp hoàng thệ, giáo hóa tất cả, các chúng hữu tình. Đều pháp tín tâm. Tu hạnh Bồ Đề. Hành đạo Phổ Hiền. Mặc dù sinh ở, thế giới phương khác, vĩnh ly đường ác, hoạc vui nói pháp, hoạc vui nghe pháp, hoạc hiện thần túc, tùy ý tu tập, đều được viên mãn. Nếu không được vậy, không thành Chánh Giác.
(35 Nguyện nhất sinh bổ sứ. 36 nguyện giáo hóa tùy ý)

Lúc con làm Phật, sinh về nước con, thức ăn, y phục, các loại cúng dường, theo ý liền đến, đều được viên mãn. Mười phương chư Phật, ứng niệm thọ nhận, các thứ cúng dường,. Nếu không được vậy, không thành Chánh Giác.
( 37 Nguyện y phục, thực phẩm tự đến. 38 nguyện ứng niệm thọ cúng,)

Lúc con làm Phật, vạn vật trong nước, nghiêm tịnh sáng đẹp, hình sắc thù đặc, vi diệu cùng cực.Không thể xứng lượng, các chúng sanh kia, tuy đủ thiên nhãn, nếu hay nói ra, các hình sắc kia, quang tướng danh số, tuyên nói tất cả, con thề quyết không, ở ngôi Chánh Giác.
(39 Nguyện trang nghiêm vô tận)

Lúc con làm Phật. Trong nước vô lượng, cây sắc báu cao, trăm ngàn do tuần. Cây cao Đạo tràng, bốn trăm vạn dặm. Trong chúng Bồ Tát, căn lành dẫu khuyết, cũng hay rõ biết. Muốn thấy chư Phật, cõi nước nghiêm tịnh. Thảy đều được thấy, nới hàng cây báu, như đài gương sáng, soi thấy khuôn mặt. Nếu không được vậy, không thành Chánh Giác.
(40 Nguyện có cây vô lượng, cây sắc báu, 41 nguyện cây hiện cõi Phật,)

Lúc con làm Phật. Cõi Phật chỗ ở, rộng rãi nghiêm tịnh. Sáng sạch như gương, chiếu suốt mười phương, vô lượng vô số, không thể nghĩ bàn, thế giới chư Phật. Chúng sinh thấy được, sinh tâm hy hữu. Nếu không được vậy, không thành Chánh Giác.
( 42 Nguyện chiếu suốt mười Phương)

Khi con làm Phật, dưới từ lòng đất, trên đến hư không, cung diện lầu các,ao nước hoa cây, cõi nước có được, tất cả vạn vật, đều do vô số, hương báu hợp thành, hương ấy thông khắp, thế giới mười phương. Chúng sanh ngửi đặng, đều tu hạnh Phật. Nếu không được vậy không thành Chánh Giác,
( 43 Nguyện hương báu sông khắp)

Lúc con làm Phật, cõi Phật mười phương, các chúng Bồ Tát, nghe danh hiệu con, tức khác đặt được, thanh tịnh giải thoát, phổ đẳng tam muội. Các thâm tổng trì, trụ trong chánh định, đến khi thành Phật. Trong định thường cúng, vô lượng vô biên, tất cả chư Phật, không mất định ý. Nếu không được vậy, Không thành Chánh Giác.
( 44 Nguyện phổ đẳng tam muội, 45 nguyện trong định cúng Phật)

Lúc con là Phật, thế giới Phương khác, các chư Bồ Tát, nghe danh hiệu con, chứng pháp ly sinh, được môn tổng trì, hoan hỷ thanh tịnh, được bình đẳng trụ, tu hạnh Bồ Tát, đầu đủ gốc đức. Ứng thời không được, nhất nhị tam nhẫn. Đối với Phật Pháp, nếu không hiện chứng, quả bất thối chuyển, con thề quyết không ở ngôi Chánh Giác.
( 46 Nguyện được môn tổng trì ( Đà La Li). 47 Nguyện nghe danh được pháp nhẫn, 48 nguyện hiện chứng quả bất thối chuyển.)

Hết Phẩm 6

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét